Đẩy mạnh lợi thế hàng nhãn riêng Co.opmart
Không phải ngẫu nhiên mà hàng nhãn riêng (HNR) Co.opmart được đầu tư phát triển nhanh và phong phú như hiện nay, đặc biệt khi hệ thống bắt đầu khoác lên mình chiếc áo mới. Bởi ngoài yếu tố lợi thế cạnh tranh, HNR còn giúp người tiêu dùng (NTD) có thêm nhiều lựa chọn và nhà sản xuất Việt Nam cũng như Co.opmart có cơ hội định vị thị trường mới của mình.
Vì lợi ích người tiêu dùng
Sau ít lưỡng lự, so sánh giữa các nhãn hàng giấy vệ sinh khuyến mãi đang bày trên kệ, cô Mỹ Trang (khách hàng tại phường 13, quận Bình Thạnh) và con gái cùng quyết định chọn giấy HNR Co.opmart. Giải thích cho sự lựa chọn của mình, cô chia sẻ: “Cô chọn mua không chỉ vì giá khuyến mãi hấp dẫn đâu. Hàng nhãn riêng Co.opmart lúc này xài được lắm, giá cả lại phải chăng. Như giấy này lúc trước cô xài loại thường thôi nhưng giờ cả gia đình cô chuyển hẳn sang xài toàn giấy Co.opmart, giá tuy nhĩnh hơn loại cô đang dùng chút nhưng chất lượng rất tốt, vừa dầy, dai lại rất mềm mại, xài tính ra rất tiết kiệm. Kiếm tiền ngày càng khó nên mua gì cô cũng cân nhắc kỹ lắm, có HNR Co.opmart cũng đỡ cho bà con mình. Mà hàng nhãn riêng Co.opmart giờ cũng đa dạng lắm, lại nhiều chủng loại nữa, con yên tâm xài thử đi. Tranh thủ khuyến mãi cô cũng mua thêm một ít.” Không chỉ riêng cô Trang, ngày càng có nhiều khách hàng đi siêu thị cũng tin tưởng và chọn các HNR Co.opmart. Qua khảo sát của ACNeilsen năm 2011 HNR Co.opmart đã được 42% khách hàng khảo sát nhận biết trong khi HNR của một đơn vị cạnh tranh trực tiếp với hệ thống chỉ ở mức 31%.
Có thể nói việc đẩy mạnh phát triển tỷ trọng HNR trên các quầy kệ Co.opmart đã mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng. Nói về chất lượng, chị Phạm Thị Thanh Tuyền - Giám đốc Phòng Hàng nhãn riêng cho biết, Chất lượng luôn là một trong những tiêu chí hàng đầu mà sản phẩm HNR đã đặt ra, hàng hóa được sản xuất trên tiêu chuẩn do Saigon Co.op xây dựng với sự cam kết của nhà cung cấp (NCC). Việc kiểm soát hàng hóa được quản chặt từ khâu chuẩn bị nguyên liệu, quá trình sản xuất đến khi đưa vào kinh doanh. Bên cạnh đó trong quá trình kinh doanh, Phòng HNR còn phối hợp cùng siêu thị và NCC tiến hành kiểm tra, kiểm soát định kỳ cũng như đột xuất nhằm phát hiện, kịp thời ngăn chặn những sản phẩm có vấn đề để luôn đảm bảo chất lượng cho sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng.
Sản phẩm HNR Co.opmart có giá hấp dẫn chính vì khi mua khách hàng chủ yếu chỉ trả tiền cho công năng của sản phẩm mà không chịu nhiều khoản khác như quảng cáo, phân phối…; bên cạnh đó, lợi thế về giá cũng như ưu đãi khi số lượng tiêu thụ cao đã giúp HNR Co.opmart giảm thêm giá thành sản phẩm cho người tiêu dùng. “Giá HNR rẻ hơn so với giá sản phẩm cùng loại từ 5%- 20% nhờ phối hợp tốt với NCC khai thác hiệu quả công suất nhà máy, mua hàng với số lượng lớn, tiết giảm tối đa chi phí quảng bá tuyên truyền, quảng bá, đầu tư tiếp thị cho sản phẩm...”, chị Thanh Tuyền chia sẻ thêm.
Nâng tầm Co.opmart
Việc phát triển HNR là chiến lược tất yếu của Saigon Co.op, khi mô hình kinh doanh siêu thị phát triển, mạng lưới rộng khắp, thương hiệu đã được định vị trong lòng người tiêu dùng. HNR còn là “nam châm” giúp hệ thống Co.opmart nói riêng và Saigon Co.op nói chung tăng cường sức hút đối với người tiêu dùng và tăng lợi thế cạnh tranh với các đối thủ nhờ chính sách chất lượng đảm bảo, ổn định và giá cả phù hợp.
Trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay, phát triển nhãn hàng riêng càng cần được đẩy mạnh để đáp ứng xu thế của người tiêu dùng trước tình hình lạm phát là tìm đến những sản phẩm có giá rẻ hơn. Để làm được điều này, Saigon Co.op luôn ưu tiên phát triển nhãn hàng riêng với chiến lược rõ ràng cả về mặt hàng, kiến trúc thương hiệu... Ra mắt HNR từ năm 2003, các sản phẩm HNR Co.opmart mới liên tục được giới thiệu đa dạng về sản phẩm, phong phú về chủng loại, với giá cạnh tranh và tạo được sự khác biệt, độc đáo... Chị Thanh Tuyền cho biết, đến nay sản phẩm HNR Co.opmart đã phát triển trên 200 mặt hàng với gần 1.400 SKU, chiếm 3.34% tỷ lệ hàng hóa tại siêu thị. Doanh thu Hàng nhãn riêng 6 tháng đầu năm 2012 tăng 37% so với cùng kì.
HNR được xem là xu hướng tất yếu của các nhà bán lẻ trên thế giới. Tại các thị trường phát triển, thị phần của HNR ở mức trên dưới 20% và đặc biệt tại châu Âu lên đến 30%. Tại Việt Nam, trong thời gian tới xu hướng mua HNR sẽ trở thành thói quen thông dụng, là nhu cầu không thể thiếu của người tiêu dùng. Với tỷ lệ mới hơn 3% trên tổng số các mặt hàng kinh doanh tại hệ thống như hiện nay, HNR Co.opmart hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển và Saigon Co.op không ngừng chọn lọc, phát triển các mặt hàng HNR mới cho người tiêu dùng. Anh Nguyễn Thành Nhân, Phó TGĐ nhận định, tiềm năng phát triển hàng nhãn riêng còn lớn, hiện tỉ lệ hàng nhãn riêng trong các siêu thị ở Việt Nam rất thấp so với số mặt hàng bày bán. Hàng nhãn riêng có giá tốt nhưng siêu thị không lấy tiêu chuẩn giá để cạnh tranh mà hướng tới hàng nhãn riêng mang tính độc đáo về chất lượng sử dụng, khẩu vị, kiểu dáng…
Hàng nhãn riêng Co.opmart đã tạo được sự khác biệt với những đơn vị khác. Bên cạnh việc chủ động được nguồn hàng, khi Saigon Co.op có chính sách kích cầu, khuyến mãi, thì hàng nhãn riêng là mặt hàng chủ lực giúp đẩy mạnh doanh số. Chị Thanh Tuyền cho biết, hiện HNR Co.opmart đang phát triển trên cả năm ngành hàng: tươi sống, công nghệ, hóa phẩm, đồ dùng và may mặc. Trong năm nay HNR sẽ tập trung phát triển những mặt hàng thiết yếu có giá cạnh tranh so với hàng cùng loại nhằm giảm áp lực chi tiêu cho khách hàng trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế, bên cạnh việc tập trung khai thác thêm những mặt hàng độc đáo đế thu hút khách hàng đến với HNR.
Một khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường AC Nielsen công bố vào tháng 3.2011 cho thấy, trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay có 61% NTD tại 53 quốc gia trên thế giới tham gia khảo sát chọn mua hàng nhãn riêng. Có tới 91% NTD trong số này cho biết sẽ tiếp tục chọn mua hàng nhãn riêng khi kinh tế được phục hồi. VN là nước có nền kinh tế ít bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế thế giới nhưng vẫn có đến 79% NTD mua hàng nhãn riêng trong thời gian này và xu hướng tiêu dùng hàng nhãn riêng vẫn tiếp tục tăng. |
Tuấn Linh