In Trang
Lời hứa thương hiệu
Tại kỳ họp lần thứ 5 HĐND TP.HCM khóa VIII, ông Nguyễn Đức Trí – quyền cục trưởng Cục Thống kê TP.HCM cho biết kết quả điều tra của cục vào tháng 4/2012 cho thấy gần 62% doanh nghiệp (DN) phá sản, giải thể do sản xuất kinh doanh thua lỗ, 29% do thiếu vốn sản xuất, số còn lại gặp khó khăn về tiêu thụ sản phẩm... Điều này buộc các DN muốn tồn tại phải có sự chọn lọc các yếu tố cần thiết nhất cho hoạt động kinh doanh của mình, cân đo đong đếm phù hợp để có thể tiếp tục bám trụ trên thị trường.
Tìm kiếm cơ hội trong khó khăn
Trước việc hàng loạt các DN giải thể vẫn còn những DN phát triển tốt, nhất là các DN có thương hiệu, uy tín, được người tiêu dùng tin tưởng. Đơn cử như việc Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) – đơn vị chủ quản hệ thống siêu thị Co.opmart vừa mới chính thức công bố bộ nhận diện thương hiệu Co.opmart mới vào ngày 27/6/2012. Đánh dấu cho sự kiện trọng đại này, Saigon Co.op đã đưa vào hoạt động 3 siêu thị Co.opmart mới (Co.opmart Hòa Bình, Co.opmart Hải Phòng, Co.opmart Cà Mau) với doanh thu của mỗi siêu thị ngay trong ngày đầu khai trương lên đến hàng tỷ đồng. Điều này chứng tỏ, khó khăn hiện nay cũng là một cơ hội tốt để các DN, các nhà bán lẻ tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển mạng lưới, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, bởi một khi thị trường có sự sàn lọc thì những thương hiệu uy tín sẽ chứng minh được tiềm lực và tranh thủ phát huy lợi thế, nhất là đối với các phân khúc thị trường cao cấp. Trong chiến lược phát triển sắp tới của mình, Saigon Co.op xác định sẽ tiếp tục giữ vững vị trí là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam và phát triển ra khu vực.
“Khi thị trường trong nước đã có sự hiện diện của các nhà bán lẻ quốc tế cũng như rất nhiều người tiêu dùng nước ngoài, sự thay đổi lần này giúp Co.opmart có một diện mạo mới mang tính quốc tế đề tiếp cận khách hàng nước ngoài. Đây cũng là một sự chuẩn bị cho chiến lược vươn ra khu vực của Saigon Co.op, trước hết là ở thị trường Lào và Campuchia”
– ông Nguyễn Ngọc Hòa – Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op chia sẻ.
Thực hiện đúng cam kết với khách hàng
Sự đổi mới của hệ thống Co.opmart, theo nhiều chuyên gia cũng như các phương tiện truyền thông, Saigon Co.op đã làm sôi động lại thị trường bán lẻ vốn ảm đạm trong những tháng đầu năm và tăng cường sức cạnh tranh với các đối thủ, từ đó người tiêu dùng mới có được những hàng hóa, dịch vụ chất lượng nhất. Nhưng động thái này đồng thời cũng là một thách thức lớn đối với cả hệ thống siêu thị Co.opmart và những nhà lãnh đạo Saigon Co.op, bởi để có thể gầy dựng lòng tin nơi khách hàng, kích cầu mua sắm thì đòi hỏi tự bản thân mỗi cán bộ nhân viên (CBNV) phải luôn thực hiện đúng những cam kết mà Saigon Co.op đưa ra theo tinh thần bộ nhận diện thương hiệu mới:
Tận tâm phục vụ, liên tục cải tiến, khát khao vươn lên, hướng tới cộng đồng
. Hiện Co.opmart đã tiến hành thay đổi hình ảnh như đồng phục, bao bì, không gian mua sắm... Tuy nhiên, đây mới chỉ là điều kiện cần nhưng chưa đủ, mà Co.opmart cần phải tạo ra những chuyển biến rõ rệt hơn về chất lượng sản phẩm, dịch vụ thuyết phục người tiêu dùng, đồng thời đội ngũ nhân viên phục vụ phải hiểu thật sâu sắc và thực hiện kỳ được những cam kết với khách hàng, xem trọng yếu tố hành động hơn là lời nói. Một khi người tiêu dùng được tận hưởng, được trải nghiệm những điều mới mẻ thì tự thân vấn đề giữ chân khách hàng không còn là khó nữa. Ông Nguyễn Ngọc Hòa nhắn nhủ với toàn thể CBNV:
“...Với sự lèo lái của Ban Tổng giám đốc và sự đồng lòng, quyết tâm của ban giám đốc, CBNV các đơn vị, chúng ta hứa với nhau rằng với những tiêu chí đặt ra trong tinh thần bộ nhận diện Co.opmart mới, sẽ tạo ra những nét đẹp về chất lượng phục vụ, nguồn hàng, tính chuyên nghiệp...để khách hàng khi đến với hệ thống Co.opmart luôn cảm nhận được Co.opmart là một cô gái đẹp cả hình thức lẫn nội dung. Muốn đạt được điều này, mỗi nhân viên phải ưu tiên cải thiện tốt vấn đề phục vụ. Chúng ta có vui vẻ thì khách hàng của chúng ta mới được phục vụ tốt và vui vẻ...”
.
Để chiếc áo mới vừa và đẹp
Trong khi các nhà bán lẻ ra sức cạnh tranh với nhau bằng cách đảm bảo chất lượng nguồn hàng và gia tăng tiện ích thì Saigon Co.op đã sớm nhìn thấy đòn bẫy thật sự mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh, đó chính là sự gắn kết giữa người nhân viên với từng khách hàng, đặc biệt là xây dựng mối quan hệ thân thiết với những khách hàng trung thành. Hiện nay, số lượng khách hàng thân thiết, thành viên và khách hàng Vip của hệ thống siêu thị Co.opmart đã lên đến gần 2,5 triệu người. Phần đông khách hàng đang mua sắm tại siêu thị Co.opmart khi được hỏi, họ nhận xét như thế nào về màu áo mới của Co.opmart thì được trả lời rằng:
“Chúng tôi không quan tâm lắm về việc thay đổi màu áo, logo Co.opmart, trước giờ chúng tôi đi siêu thị Co.opmart vì đó là siêu thị của người Việt Nam. Tôi đến vì thương hiệu Việt Nam để mua hàng Việt Nam. Còn chuyện hình ảnh có thay đổi hay không, không quan trọng”
. Ý kiến khác cho rằng:
“Co.opmart đổi mới trông năng động và trẻ trung hơn, nhưng theo tôi quan trọng là hàng hóa các bạn đảm bảo chất lượng, giá cả phải thật tốt, cạnh tranh và có đội ngũ nhân viên nhiệt tình, vui vẻ trong phục vụ khách hàng”
. Góp nhặt những ý kiến trên, rõ ràng người tiêu dùng không chỉ muốn một thỏa thuận tốt từ nhà bán lẻ mà còn mong muốn có được sự quan tâm chăm sóc xuất phát từ trong tâm của nhà bán lẻ nói chung và người phục vụ nói riêng để họ có cảm giác thật sự về mối liên hệ với siêu thị, xem mình là một thành viên góp sức xây dựng ngôi nhà mang thương hiệu Việt. Saigon Co.op hoàn toàn có cơ sở để tận dụng lợi thế trong cạnh tranh của mình, đó chính là sự am hiểu về con người Việt Nam với những nét đẹp trong tình đoàn kết, tương thân tương ái, trọng tình trọng nghĩa. Chỉ có những gì xuất phát từ trái tim mới thật sự đi đến trái tim:
“Chúng tôi xác định chỉ có con đường duy nhất là chinh phục trái tim người tiêu dùng bằng sự gắn bó, chân thành, tận tâm, hành động đi đôi với lời nói. Chúng tôi tin rằng một khi đã chiếm được lòng tin yêu của khách hàng thì những thiếu hụt so với các đối thủ về tài chính, hệ thống toàn cầu... cũng sẽ được bù đắp”
– ông Nguyễn Ngọc Hòa khẳng định.
Mộng Thường