Sau 3 năm thực hiện, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của mọi tầng lớp trong xã hội và đã thu được những kết quả đáng khích lệ như: các nhà sản xuất nội địa đã chú trọng hơn tới việc cải thiện chất lượng hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng (NTD) cũng như đã đầu tư nhiều hơn vào công tác truyền thông, hậu mãi; sự chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như thói quen tiêu dùng của người dân; đặc biệt, các nhà phân phối như hệ thống siêu thị Co.opmart đã khẳng định được vai trò “cầu nối giữa hàng Việt và NTD Việt”.
Chương trình khuyến mãi Tự hào hàng Việt của hệ thống siêu thị Co.opmart
thu hút nhiều khách hàng đến mua sắm ngay từ những ngày đầu
Chiến lược nội địa hóa
Là một thương hiệu bán lẻ thuần Việt, ngay từ những ngày đầu thành lập, hệ thống siêu thị Co.opmart đã lấy sứ mệnh “làm cầu nối và là người bạn đồng hành của hàng Việt với người tiêu dùng Việt” làm định hướng phát triển. Trong suốt quá trình 16 năm hoạt động, với kinh nghiệm 12 năm phối hợp cùng báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức chương trình “Người tiêu dùng và hàng Việt Nam chất lượng cao” và 3 năm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Co.opmart đã xây dựng, thực hiện và phát triển chiến lược “nội địa hóa” nhằm hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp Việt trong việc quảng bá và phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng trong nước.
Ông Nguyễn Thành Nhân - Giám đốc chuỗi Co.opmart trao đổi: “Chiến lược “nội địa hóa” của Co.opmart được thể hiện cụ thể thông qua các chính sách hỗ trợ dành cho các doanh nghiệp sản xuất hàng tại Việt Nam như: ưu tiên trong chính sách mua hàng, diện tích, vị trí trưng bày, truyền thông, khuyến mãi cho các doanh nghiệp hàng Việt… Liên kết chặt chẽ với nhà sản xuất hàng trong nước nhằm mang lại những giá trị lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng trong nước là tiêu chí kinh doanh quan trọng của Co.opmart”.
Cú hích “Tự hào hàng Việt”
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng thắt chặt chi tiêu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và an sinh xã hội. Tiêu dùng hàng Việt chất lượng và tiết kiệm trở thành sự lựa chọn thông minh và đầy nghĩa tình như bác Nga (ngụ ở Q3) chia sẻ: “Mua hàng Việt vừa giúp mình tiết kiệm vừa giúp người lao động có việc làm”.
Thấu hiểu những âu lo và mong muốn chia sẻ gánh nặng chi tiêu của người tiêu dùng, năm 2012, Co.opmart đầu tư 100 tỷ đồng khuyến mãi cho chương trình Tự hào hàng Việt nhằm tập trung quảng bá hàng Việt. Đây là chương trình định kỳ hằng năm thuộc chuỗi hoạt động hưởng ứng tháng khuyến mãi của thành phố. Còn nhớ năm 2011, chương trình Tự hào hàng Việt đã thu hút gần 6 triệu lượt khách hàng tham gia mua sắm và đạt mức tăng trưởng doanh thu 40%, ước tính tiết kiệm chi phí mua sắm cho khách hàng khoảng 60 tỷ đồng. Năm nay, với hệ thống 59 siêu thị Co.opmart và 45 cửa hàng tiện lợi Co.op Food, cùng với hơn 200 chuyến bán hàng lưu động phục vụ các KCN-KCX và bà con vùng sâu vùng xa, Tự hào hàng Việt 2012 dành phần lớn ngân sách thực hiện giảm giá hơn 2.000 sản phẩm khuyến mãi đến 49% và tặng 20 tỷ đồng phiếu mua hàng hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng thân thiết.
Thực hiện giảm giá theo nhóm hàng, theo từng tuần cũng là một nét mới thu hút người tiêu dùng trong chương trình Tự hào hàng Việt năm nay, giúp người tiêu dùng có thói quen lên kế họach mua sắm hợp lý và tiết kiệm. Theo đó, tháng khuyến mãi được chia thành 4 chủ đề theo bốn tuần, bao gồm: Bếp gia đình- Thắp lửa yêu thương; Chất lượng & tiết kiệm; Bữa ăn ngon – Tròn hạnh phúc và Cả nhà khỏe đẹp. Mỗi chủ đề đều có mức giảm giá và ưu đãi riêng, phân bổ đều cho các ngành hàng thiết yếu: thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, đồ dùng gia đình và hàng may mặc. Đặc biệt, nhiều sản phẩm hàng nhãn riêng mang thương hiệu Co.opmart được thực hiện khuyến mãi giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn phong phú. Việc liên kết với các nhà sản xuất uy tín trong nước để phát triển hàng nhãn riêng cũng là biện pháp hữu hiệu giúp tối ưu hóa năng lực sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời, giúp người tiêu dùng tiết kiệm hơn với lựa chọn mới khi sản phẩm hàng nhãn riêng luôn đảm bảo chất lượng nhưng giá thấp hơn thương hiệu dẫn đầu cùng loại từ 5 đến 30%.
Khuyến mãi chất lượng cao
Bên cạnh mối quan tâm về giá, những thông tin cảnh báo liên tục trong thời gian gần đây về chất lượng hàng hóa cũng khiến người tiêu dùng lo ngại. Ông Nguyễn Thành Nhân – Giám đốc chuỗi Co.opmart chia sẻ: “Tiêu chí lựa chọn hàng hóa khuyến mãi của Co.opmart luôn đề cao tính thiết yếu, chất lượng và mức khuyến mãi hấp dẫn của sản phẩm đối với NTD. Tiêu chí này sẽ tiếp tục được duy trì và tập trung thực hiện trong chương trình Tự hào hàng Việt”. Chính sự quan tâm đến chất lượng hàng khuyến mãi của kênh phân phối là cách thiết thực để giữ vững lòng tin của khách hàng và là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ nhằm đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.
Khách hàng tham gia mua sắm trong chương trình Bếp gia đình - Thắp lửa yêu thương
.với hơn 300 sản phẩm giảm giá đến 43% của siêu thị Co.opmart
Sự gặp gỡ giữa nhà sản xuất, hệ thống phân phối và nhu cầu của người tiêu dùng đã tạo ra những thành công nhất định của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nói chung và chương trình “Tự hào hàng Việt” của Co.opmart nói riêng trong suốt 15 năm qua. Hiệu quả của cuộc vận động trong thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hàng hóa trong nước cũng như thúc đẩy sản xuất nội địa phát triển.
Ngày 27/08/2012 vừa qua, tại Co.opmart Hoà Bình, quận Tân Phú, TPHCM, Saigon Co.op tưng bừng khai mạc chương trình Tự hào hàng Việt. Đây là chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm được tổ chức tại 59 siêu thị Co.opmart và 45 cửa hàng Co.op Food trên toàn quốc. Thông tin chương trình có thể tham khảo trên website
http://www.co-opmart.com.vn hoặc số điện thoại 08-38 360999
|
THANH NGUYỄN - Theo Báo SGGP Online