Khách hàng trung thành với thương hiệu bán lẻ thuần Việt

Thống kê cho thấy, khách hàng có xu hướng trung thành với những thương hiệu bán lẻ thuần Việt vì những ưu điểm mà chỉ đơn vị dày dạn kinh nghiệm mới tích lũy được.

Theo báo cáo của Nielsen Việt Nam, nhóm khách hàng (nữ, có gia đình, từ 25 - 49 tuổi, có công việc ổn định), có mức độ trung thành với Co.opmart (hệ thống siêu thị trực thuộc Liên hiệp HTX TM TP.HCM - Saigon Co.op) cao nhất so với những thương hiệu siêu thị khác. Lý do được nêu ra là hệ thống này có dịch vụ khách hàng tận tâm; vị trí mua sắm thuận tiện; có nhiều ưu đãi dành cho những cấp độ và nhóm khách hàng khác nhau.


Khách hàng mua sắm tại siêu thị Co.opmart

Cũng theo báo cáo nói trên, năm 2020 chứng kiến sự nở rộ của kênh mua sắm hiện đại với hơn 1000 cửa hàng được mở mới, đặc biệt mô hình cửa hàng chăm sóc cá nhân và minimart. Mặc dù chịu sự cạnh tranh từ minimart, mô hình siêu thị vẫn là nơi mua sắm hàng hóa tiêu dùng chính. Bên cạnh đó, kênh mua sắm online phát triển rất nhanh trong giai đoạn dịch bệnh vì đáp ứng việc mua sắm không tiếp xúc. Chi tiêu trung bình cho hàng hóa tiêu dùng năm 2020 tăng lên đến 6 triệu/tháng (tăng gần 10% so với 2019).

Nền kinh tế bị tác động mạnh bởi dịch COVID-19, người tiêu dùng trở nên nhạy cảm hơn với giá ở các nhóm hàng quen thuộc như: thực phẩm tươi sống, Chăm sóc cá nhân/nhà cửa và tiêu dùng hằng ngày. Họ tìm kiếm chương trình khuyến mãi hấp dẫn và sản phẩm giá tốt giá thấp thông qua tờ rơi và thông tin từ người quen nhưng vẫn chú trọng vào chất lượng và sự tiện lợi. Chính vì thế, Co.opmart đã chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng với phương châm quen thuộc "Bạn của mọi nhà".

Bên cạnh các chương trình thường xuyên được tổ chức trên toàn hệ thống, Co.opmart còn đặc biệt ghi điểm bằng hàng nhãn riêng Co.op. Với 3 nhóm Happy, Select, Finest tương ứng với các phân khúc khách hàng nhau, hàng nhãn riêng Co.op có giá cạnh tranh và chất lượng tốt.

Nhờ khả năng am hiểu thị trường và vị thế của thương hiệu thuần Việt lâu đời, Co.opmart đã đóng vai trò quan trọng để Saigon Co.op duy trì được mức tăng trưởng dương trong năm 2020: doanh số năm 2020 đạt hơn 33.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.000 tỷ đồng, bảo đảm công ăn việc làm cho 18.000 cán bộ, nhân viên.

Ông Nguyễn Anh Đức đánh giá những diễn biến của năm 2020 đã làm cho thị trường bán lẻ bị phân hóa rõ ràng hơn. Ở mặt tích cực, nó giúp cho các nhà bán lẻ biết rõ và tập trung hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Trong đó, tốc độ chuyển biến của nhóm khách hàng cao cấp diễn ra gấp 4-5 lần so với những năm trước. Vì vậy, năm 2021 Saigon Co.op đẩy mạnh hình ảnh mới gắn với chuỗi siêu thị cao cấp Finelife tại các thành phố lớn để phục vụ nhóm khách hàng thu nhập cao..., bên cạnh đó là tăng cường số lượng lẫn chất lượng các dịch vụ phục vụ khách hàng.

"Saigon Co.op xác định định hướng năm 2021 sẽ đa dạng hóa các loại hình bán lẻ, phấn đấu dẫn đầu thị trường về chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy mạnh phát triển hàng nhãn riêng, hoàn thiện chuỗi cung ứng theo hướng hiện đại. Trong năm nay, Saigon Co.op đặt mục tiêu thêm 136 điểm bán, mở rộng độ phủ lên 44/63 tỷnh, thành trên cả nước, 2 triệu lượt khách mỗi ngày, tốc độ tăng trưởng 8%-10%/năm" - ông Đức cho biết thêm.

Theo VTC News

  Tags: