Trước thông tin trái vải năm nay được kiểm soát tốt về chất lượng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, mặt hàng trái cây từ Bắc Giang này đang được người tiêu dùng cả nước nhiệt tình ủng hộ dù lượng vải đầu mùa chưa nhiều và giá tương đối cao so với chính vụ.
Ghi nhận ngày 3/6 tại phía Bắc, Co.opmart Hoàng Mai (Khu đô thị Nam Đô, Trương Định) và Co.opmart Sài Gòn - Hà Nội (Km số 10 đường Nguyễn Trãi), đang bán trái vải tươi loại 1 với giá 13.500đ/kg. Các Co.opmart tại Thành phố Hồ Chí Minh như Co.opmart Lý Thường Kiệt, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Đình Chiểu, Bình Triệu,… bán ra ở mức 28.000đ/ kg. Còn các Co.opmart Miền Tây như tại Bạc Liêu, Cà Mau, Cần Thơ,... giá bán ra quanh mức 28.000đ - 29.500 đ/kg. Nhìn chung, giá mặt hàng này ở Co.opmart tương đối "mềm" hơn nếu so với mặt hàng cùng chủng loại ở chợ nên bán khá chạy và siêu thị cho biết giá này sẽ còn giảm nữa khi trái vải vào mùa chín rộ.
Năm nay trái vải đổ bộ vào phía nam sớm hơn năm trước, các đầu mối nhỏ lẻ đã chủ động nam tiến từ khoảng giữa tháng 5 ngay sau khi có loạt trái chín đầu vụ. Dự kiến sức tiêu thụ cho khu vực này sẽ tăng cao so với cùng kỳ do cả nguồn cung và các nhà phân phối đã sớm có kế hoạch đưa hàng ra thị trường.
Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, hệ thống siêu thị Co.opmart trên cả nước cùng với 2 đại siêu thị Co.opXtra và chuỗi 87 cửa hàng Co.op Food tại TPHCM là hệ thống bán lẻ chủ lực của Saigon Co.op, đã chính thức đưa mặt hàng trái vải tươi Bắc Giang và Hải Dương lên kệ từ ngày 1/6/2015 và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng, đặc biệt là khu vực TPHCM và các tình miền Tây Nam bộ. Nguồn trái vải này do Saigon Co.op ký kết với các đầu mối uy tín thông qua đề xuất của Sở Công thương và Sở NN&PTNN của 2 tỉnh Bắc Giang và Hải Dương nên nguồn hàng khá dồi dào và đảm bảo chất lượng, nguồn gốc sản phẩm.
Cũng theo bà Thu Thủy, sức tiêu thụ hiện tại trên hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đối với mặt hàng trái vải đang ở mức từ 10 - 15 tấn/ ngày và dự ước khi chính vụ sức tiêu thụ này sẽ có khả năng tăng gấp đôi. Đối với mặt hàng trái vải tươi này, bên cạnh việc rà soát cẩn trọng nguồn hàng để đảm bảo chất lượng, Co.opmart cũng không tính thêm bất cứ khoản chiết khấu nào để giá sản phẩm đến tay người tiêu dùng là giá tốt nhất so với hàng cùng loại trên thị trường. Đặc biệt, Co.opmart sẽ đầu tư ngân sách giảm giá mạnh thêm 20% cho mặt hàng này từ ngày 06/06 đến 25/06/2015 trong Tháng tiêu dùng xanh để đẩy mạnh sức mua.
Theo đánh giá chung, mặc dù trái vải đã được xuất khẩu vào các thị trường khó tính nhưng số lượng vẫn còn hạn chế nên vẫn có khả năng ùn ứ sản phẩm khi vào chính vụ. Do đó, đầu ra vẫn phải dựa vào sự hỗ trợ của mạng lưới bán lẻ và người tiêu dùng trong nước, đặc biệt là kênh phân phối hiện đại như siêu thị.
Theo kế hoạch, năm nay Saigon Co.op sẽ hỗ trợ tiêu thụ một lượng trái vải gấp đôi so với năm 2014, tổng lượng dự kiến tiêu thụ từ đầu tháng 6 đến trung tuần tháng 7/2015 sẽ là hơn 800 tấn.
Tấn Thanh - Saigon Co.op