Hiện nay, siêu thị là kênh phân phối sản phẩm rộng rãi, nhanh chóng, đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng (NTD). Tại các siêu thị, hàng Việt chiếm từ 90-95% về số lượng sản phẩm với hàng loạt thương hiệu có chất lượng, tạo được niềm tin với NTD. Ngoài ra, siêu thị cũng dành một khu riêng để bày bán các loại hàng hóa địa phương. Đây cũng là một lợi thế giúp cho các sản phẩm hàng hóa của địa phương trở nên quen thuộc với NTD.
Vào Co.opmart Quy Nhơn, NTD rất dễ nhận thấy ngày càng nhiều sản phẩm của Bình Định được bày bán, từ thực phẩm tươi sống, chế biến sẵn, đến các sản phẩm đặc sản, sản phẩm tiểu thủ công nghiệp… Nhiều sản phẩm đã trở nên quên thuộc với NTD như rượu Bàu Đá, nem chả, nước mắm, các loại rau xanh, chả cá, trà Tiến Phát, nước khoáng Life, bánh tráng nước dừa Hoài Nhơn, bún song thằn An Thái… và được tiêu thụ khá mạnh. Hiện nay, chỉ tính riêng Co.op Mart Quy Nhơn đã bày bán gần 100 mặt hàng sản xuất trên địa bàn tỉnh, từ sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - làng nghề cho đến các sản phẩm nông nghiệp, được nhiều NTD đón nhận.
Mặc dù lượng hàng hóa địa phương được bày bán không nhiều bằng Co.opMart Quy Nhơn, nhưng các siêu thị như: siêu thị của Nhà sách Lê Lợi, Vinatex… cũng đã bắt đầu bày bán các sản phẩm của Bình Định để đáp ứng nhu cầu của NTD.
Theo đại diện các siêu thị, các mặt hàng được đưa vào hệ thống siêu thị phải qua xét duyệt khá chặt chẽ để đảm bảo các tiêu chuẩn, tiêu chí như: sự phù hợp của hàng hóa đối với việc kinh doanh trong siêu thị, chất lượng hàng hóa, giá cả, đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao, đạt các chứng nhận về chất lượng quốc tế, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, rau phải theo tiêu chuẩn VietGAP... Các sản phẩm phải có công bố chất lượng, đăng ký nhãn mác, chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, có phiếu xét nghiệm các hàm lượng theo quy định…
Ông Nguyễn Danh Nhân, Phó Giám đốc Co.opMart Quy Nhơn, cho biết: “Chủ trương của Co.opMart là tăng cường hợp tác với địa phương để tiêu thụ những sản vật đặc trưng của từng khu vực, địa phương. Co.opMart luôn dành những khu riêng biệt để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm của mỗi tỉnh, thành. Đây cũng là một trong những chủ trương nhằm thực hiện cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” đã và đang được triển khai trong toàn hệ thống Co.opMart. Hiện nay, nhiều sản phẩm Bình Định được bày bán tại siêu thị không chỉ được khách du lịch ưa chuộng mà NTD trong tỉnh cũng bắt đầu lựa chọn nhiều”.
Muốn đưa được hàng vào bán tại siêu thị, nhà sản xuất phải không ngừng đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng được những tiêu chuẩn của siêu thị. Ông Lê Quang Tùng, phụ trách Phòng thị trường - Công ty cổ phần Nước khoáng Quy Nhơn, cho biết: “Hiện nay, công ty triển khai rất nhiều kênh phân phối để tiêu thụ sản phẩm, và đã đưa sản phẩm nước khoáng Life vào Co.opMart Quy Nhơn. Để có thể đứng “ngang hàng” với các sản phẩm cùng loại tại siêu thị, nước khoáng Life cũng được chứng nhận là Hàng Việt Nam chất lượng cao phù hợp tiêu chuẩn, được sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 22000:2005 (hệ thống quản lý an toàn thực phẩm). Hiện nay, nước khoáng Life được NTD trong tỉnh tin dùng”.