Tháng Tự hào hàng Việt với 2.000 sản phẩm giảm giá đến 50% tại Co.opmart Đà Nẵng.
Cần liên kết nhiều hơn Mừng vì hàng Việt đã tăng tốc, khẳng định được chỗ đứng, song để thực sự bám rễ sâu trong thị trường nội địa, theo ông Lê Viết Tươi, điều quan trọng nhất hiện nay là sự liên kết để chuẩn hóa kênh phân phối của các DN. Ông Tươi nói, ở TP thì tạm yên tâm với kênh hơn 50 siêu thị lớn nhỏ cùng hàng chục chợ lớn. Song, đưa hàng Việt về nông thôn, vùng ven, nơi có số lượng lớn người tiêu dùng mới là việc khó. Hiện nay kênh phân phối hàng về nông thôn còn tự phát, nên nhiều khi hàng hóa kém chất lượng, giá cao vẫn bị đẩy về đây, từ đó làm mất thương hiệu của hàng Việt nói chung. Vì thế, việc các siêu thị tham gia mở các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, vùng ven rất quan trọng. Về việc này, ngành Công Thương đánh giá cao siêu thị Co.opmart với các phiên chợ hàng Việt đều đặn hằng tháng, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ với địa phương. Chính việc đưa các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, vùng ven của Co.opmart đã giúp người tiêu dùng được tiếp cận hàng Việt chất lượng, giá phù hợp, góp phần lớn vào quảng bá hàng Việt, tạo lòng tin cho người dùng. Một lý do khác để hàng Việt có thể bám rễ sâu đó là sự liên kết của các DN sản xuất và nhà phân phối. Ông Phan Hải nói, trong bối cảnh hiện nay, một nhà sản xuất dù mạnh mấy cũng cần liên kết với đơn vị phân phối mới có thể phát triển. Chẳng hạn BQ khi đưa vào Co.opmart thì sẽ giảm được chi phí trong quá trình phân phối. Ngược lại, Co.opmart nhờ liên kết với nhiều nhà sản xuất sẽ có nguồn hàng ổn định, sẽ nhận được nhiều cam kết giảm giá từ các nhà sản xuất. Như vậy sự liên kết qua lại ở đây không chỉ hai bên có lợi mà người tiêu dùng cũng được hưởng lợi từ các chương trình khuyến mãi, giảm giá liên tục của siêu thị. Đơn cử như trong chương trình “Tự hào hàng Việt 2013”, Saigon Co.op đã liên kết và huy động sự tham gia của hơn 600 nhà cung cấp, nhờ vậy tại 63 siêu thị Co.opmart trên toàn quốc, hơn 60 cửa hàng Co.op Food có hơn 2000 sản phẩm được giảm giá tới 50%. Nhìn về những chương trình siêu khuyến mãi thế này, bên cạnh việc tri ân, chăm sóc khách hàng thì ý nghĩa lớn hơn đó là sự cổ vũ mạnh mẽ cho hàng Việt. Bởi vì, hàng Việt đang chiếm đến hơn 90% cơ cấu hàng hóa của Co.opmart cũng như của các siêu thị, trung tâm thương mại khác trên địa bàn TP. “Thời và thế” của hàng Việt đã đến. Vấn đề cốt yếu là DN, nhà phân phối phải biết nắm bắt để tạo sức bật mới.